Thứ Tư, 12 tháng 1, 2011

Thị trường bất động sản Bắc Giang sôi động trở lại.



Thời gian qua, các giao dịch liên quan tới đấu giá, chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn tăng mạnh làm cho thị trường bất động sản Bắc Giang sôi động trở lại.

Điều dễ nhận thấy sự sôi động trở lại của thị trường bất động sản ở Bắc Giang là các phiên “chợ đất” (đấu giá quyền sử dụng đất) ngày càng thu hút nhiều người tham gia. Cuối tháng 10/2006 vừa qua, Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất ở tỉnh tổ chức đấu giá 42 lô đất thuộc phân lô N13 đường Hoàng Văn Thụ và một số lô đất đường Nguyễn Thị Minh Khai. Ngay sau khi thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, hàng trăm người đã tới tìm hiểu quy chế, mức giá khởi điểm, vị trí các lô đất trên...Gần 70 khách hàng đã quyết định tham gia phiên “chợ đất” này với 109 hồ sơ đăng ký hợp lệ. Qua một vòng đấu giá duy nhất 33/46 lô đã trúng đấu giá, với số tiền sử dụng đất 15,4 tỷ đồng, tăng 1,4 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Ông Lê Ngọc Minh, Phó Phòng giá (Sở Tài Chính) cho biết đây là phiên “chợ đất” có số người tham gia đông nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.
Các phiên “chợ đất” được tổ chức trước đó cũng khá thành công. 26/26 thuộc phân lô N11, 30/33 lô đất thuộc phân lô N22 (đường Hoàng Văn Thụ) và 34/60 lô đất biệt thự nhà vườn (khu dân cư số 1) đã được bán quyền sử dụng thông qua đấu giá. Bên cạnh đó, hoạt động chuyển quyền sử dụng đất dưới các hình thức khác cũng hấp dẫn không ít khách hàng. Theo thống kê của Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất tỉnh Bắc Giang, trong 10 tháng đầu năm 2006  đã có tới 95 lô đất được bán trực tiếp với số tiền thu được 39,2 tỷ đồng. Ngoài ra, 26 lô đất biệt thự nhà vườn cũng được bán trực tiếp cho các đối tượng có nhu cầu. Sau khi giao đất có thu tiền sử dụng ở Tiểu khu dân cư Đồng Cửa cho Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn, UBND tỉnh tiếp tục giao cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và đô thị Bắc Giang chuyển quyền sử dụng 75 lô đất ở khu dân cư dãy 6,7,8 đường Hùng Vương. Với vị trí gần trung tâm, việc định giá các lô đất linh hoạt, thủ tục đơn giản thuận tiện…nên các lô đất này  nhanh chóng được bán hết.
Sự sôi động trở lại của thị trường bất động sản là do chênh lệch giữa  “cung” và “cầu” về đất không còn lớn như hơn 1 năm về trước. Khu dân cư số 1 với 365 lô đến nay phần lớn đã được chuyển quyền sử dụng đất và giao cho cán bộ theo quy định của tỉnh. Hiện nay còn một số dự án khu dân cư mới ở thành phố Bắc Giang đã được quy hoạch như khu dân cư số 2, khu Cống Ngóc-Bến Xe …Thị trường giá cả hàng hoá, nhất là vàng thời gian qua có nhiều biến động nên không ít nhà đầu tư đã chuyển sang mua đất thay vì mua ngoại tệ, vàng hay gửi tiền tiết kiệm, tham gia bảo hiểm nhân thọ như trước đây bởi lo ngại trượt giá. Bởi thế ở một số phiên “chợ đất” nhiều người đăng ký và trúng đấu giá 3-4 lô đất.
Một nguyên nhân khác có ý nghĩa quan trọng là tỉnh đã tạo được quỹ đất phù hợp với khả năng thanh toán của nhiều đối tượng khách hàng. Những người có tiềm lực năng tài chính có thể tham gia đấu giá các lô đất mặt tiền, vị trí đẹp trên các đường: Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thị Lưu II…hoặc mua đất biệt thự nhà vườn với số tiền khoảng 500 triệu đồng. Ngược lại, những người có thu nhập trung bình có thể chọn mua những lô đất ở các dự án khu dân cư mới với mức giá từ 160-280 triệu đồng. Điều này lý giải vì sao chỉ trong một thời gian ngắn, các lô đất ở thuộc dự án Tiểu khu dân cư Đồng Cửa và dãy 6,7,8 đường Hùng Vương đã cơ bản được bán hết.
Hoạt động mua bán, chuyển quyền sử dụng đất thời gian qua đã đóng góp tích cực vào số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Hết tháng 10/2006, thu tiền sử dụng đất toàn tỉnh đạt 255,3 tỷ đồng, bằng 113,5% kế hoạch năm và chiếm hơn 50% tổng thu ngân sách 10 tháng đầu năm.
Hiện nay chính quyền các cấp và ngành chức năng ở Bắc Giang đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng,  nhằm tăng sức hút của các khu dân cư mới, thúc đẩy hoạt động mua bán chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn./.
Theo bacgiang.gov.vn
Đăng lại: dien dan giao duc, giao duc bac giang
http://vietyen1.com
http://vietyen1.com/giaoduc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét